NỘI SOI VIÊN NANG KHÔNG ĐAU – KHÔNG XÂM LẤN

Với kích thước nhỏ gọn, nội soi viên nang là phương pháp hiện đại giúp bác sĩ có cái nhìn trực quan bên trong ống tiêu hoá, nhất là chẩn đoán sớm các bệnh lý ruột non nội soi dạ dày – đại tràng không tiếp cận được mà không xâm lấn, không gây đau đớn.

  1. Nội soi viên nang là gì?

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc các bệnh về ruột non tuy không phổ biến nhưng đang ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hoá.

Các bệnh lý ruột non có thể gây tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, đi ngoài ra máu, giảm cân đột ngột… và làm cơ thể người bệnh suy nhược nhanh chóng. Tuy nhiên, do các phương pháp nội soi dạ dày – đại tràng thông thường không thể tiếp cận hết toàn bộ ruột non, các bệnh lý ruột non thường được phát hiện ở giai đoạn nặng và gặp khó khăn trong việc điều trị.

Khắc phục những hạn chế của phương pháp nội soi thông thường, NỘI SOI VIÊN NANG phát triển và được coi là phương pháp thăm dò hệ tiêu hoá cho hình ảnh sắc nét mà không cần gây mê, không gây đau đớn cho người bệnh. Đây là kỹ thuật sử dụng viên nang có chứa một camera rất nhỏ để ghi lại hình ảnh bề mặt ống tiêu hoá. Người bệnh chỉ cần uống viên nang và chờ đợi 4 – 8 tiếng để viên nang di chuyển hết hệ tiêu hoá.

  1. Lý do người bệnh cần nội soi viên nang

Khi người bệnh có những triệu chứng bất thường của bệnh tiêu hoá, ngoài phương pháp nội soi thông thường sử dụng dây soi, nội soi viên nang có thể giúp bác sĩ rà soát toàn bộ ống tiêu hoá, đặc biệt là ruột non mà không gây tổn thương cho niêm mạc. Chính vì vậy, nội soi viên nang đặc được áp dụng để chẩn đoán nhiều bệnh lý nguy hiểm về ruột:

– Phát hiện chảy máu ruột non
– Các tổn thương như Crohn, Lao ruột
– Phát hiện Polyp, loét, áp xe, tổn thương viêm và các bất thường ở ruột non
– Tầm soát ung thư, phát hiện sớm khối u đường tiêu hoá.

  1. Quy trình nội soi viên nang

Với quy trình đơn giản, viên nang nội soi rất dễ sử dụng đồng thời cho hiệu quả cao:

– Đầu tiên, người bệnh sẽ được hướng dẫn đeo máy thu tín hiệu và uống viên nang nội soi.
– Tiếp theo, máy thu nhận tín hiệu sẽ làm nhiệm vụ trong suốt thời gian viên nang di chuyển và ghi hình trong ống tiêu hoá.
– Sau khi viên nang được đào thải qua đường đại tiện, bác sĩ sẽ tháo máy thu nhận tín hiệu, đọc và in kết quả cho người bệnh.

Quy trình thực hiện nội soi viên nang

  1. Lưu ý khi sử dụng viên nang nội soi

Tuy dễ sử dụng và sở hữu nhiều ưu điểm, tuy nhiên nội soi viên nang vẫn chống chỉ định trong một số trường hợp:
– Trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ đang mang thai.
– Người gặp chứng khó nuốt, tắc ruột.
– Người nội soi đang dùng máy trợ tim, máy khử rung và các thiết bị y tế khác.

Đồng thời, để mang lại kết quả tốt, người bệnh cũng cần tuân thủ một số lưu ý trước, trong và sau quá trình nội soi viên nang:
– Trước 24h khi nội soi viên nang, người bệnh không nên dùng sữa, kem, đồ uống có cồn, các loại súp sệt hay nước hoa quả có lẫn tép/vụn và có thể uống nước lọc. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc tẩy đại tràng nhẹ hoặc trung bình.
– 10 tiếng trước khi nội soi viên nang, người bệnh cần nhịn ăn. 2 tiếng trước khi nội soi viên nang, người bệnh lưu ý không sử dụng thuốc và mặc đồ mỏng nhẹ, thoải mái, ngưng sử dụng các loại sữa hoặc kem dưỡng thể bôi ở vùng bụng.
– Trong quá trình nội soi, người bệnh nên kiểm tra bộ thu tín hiệu mỗi 15 phút để đảm bảo đèn LED vẫn nhấp nháy màu xanh dương đồng thời không nằm ngủ hoặc vận động mạnh gây hư hỏng, uốn vặn xoắn thiết bị.
– Sau 2 tiếng khi thực hiện nội soi, người bệnh có thể uống nước lọc và 4 tiếng sau đó có thể kết hợp cùng ăn nhẹ.

Bài viết liên quan

HOÀN THÀNH KHÓA ĐÀO TẠO ĐỊNH KỲ LIÊN QUAN TỚI CHẨN ĐOÁN TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN (GERD), HRM, EOE 2024

Trong hai ngày 01 và 02 tháng 8 năm 2024, Công ty VINMED đã phối hợp cùng các đối tác Diversatek Healthcare và Medicpro tổ chức thành công khóa đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đo vận động thực quản (HRiM), và đo tính thấm niêm mạc […]

Xem thêm

NỘI SOI RUỘT NON BẰNG VIÊN NANG (CAPSULE ENDOSCOPY)

ĐẠI CƯƠNG Nội soi viên nang là kỹ thuật nội soi ruột non bằng cách uống viên nang nội soi có kích thước như viên thuốc, trong có chứa một máy quay nhỏ có thể ghi hình lại với tốc độ 0.5-6 hình/ giây trong vòng 11 tiếng. CHỈ ĐỊNH Phát hiện bệnh lý ruột […]

Xem thêm

TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KỸ THUẬT ĐO TRỞ KHÁNG NIÊM MẠC THỰC QUẢN MIVU

Phòng Khám Hoàng Long đã phối hợp và hỗ trợ công ty Vinmed triển khai thí điểm kỹ thuật đo trở kháng niêm mạc thực quản Mivu của hãng Diversatek Healthcare, đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong chẩn đoán Gerd. Việc thí điểm giúp các chuyên gia đầu ngành tiếp cận […]

Xem thêm

ĐÀO TẠO CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA VỀ KỸ THUẬT THĂM DÒ NHU ĐỘNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Khóa “ Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa về kỹ thuật thăm dò nhu động đường tiêu hóa” được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa – gan mật đã khép lại trong niềm hân hoan và vui mừng của tất cả các học viên tham dự. Khóa đào […]

Xem thêm

HOÀN THÀNH KHÓA ĐÀO TẠO ĐỊNH KỲ LIÊN QUAN TỚI CHẨN ĐOÁN TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN (GERD), HRM, EOE 2023

Ngày 16,17/08/2023 Công ty VINMED và các đối tác Diversatek Healthcare, Medicpro tổ chức liên quan tới chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đo vận động thực quản (HRiM) và đo tính thấm niêm mạc thực quản ( GERD,Non-GERD,EOE ). Khóa đào tạo có sự tham dự của hơn 50 giáo sư, […]

Xem thêm