RÒ HẬU MÔN

Rò hậu môn

  • Rò hậu môn là một vết rách cấp tính theo chiều dọc hoặc một vết loét mãn tính hình trứng ở biểu mô vảy của ống hậu môn. Nó gây ra cơn đau dữ dội, đôi khi kèm theo chảy máu, đặc biệt là khi đại tiện. Chẩn đoán bằng cách kiểm tra. Điều trị là vệ sinh tại chỗ, làm mềm phân, các biện pháp tại chỗ, và đôi khi tiêm độc tố botulinum và / hoặc một thủ thuật phẫu thuật.
  • Rò hậu môn được cho là do vết rách do phân cứng hoặc lớn hoặc do đi tiêu lỏng thường xuyên. Chấn thương (ví dụ, giao hợp qua đường hậu môn) là một nguyên nhân hiếm gặp. Vết nứt có thể gây ra co thắt cơ vòng bên trong, làm giảm lượng máu cung cấp và kéo dài vết nứt.

Các triệu chứng và dấu hiệu

  • Rò hậu môn thường nằm ở đường giữa sau nhưng có thể xảy ra ở đường giữa trước. Những người ở ngoài tuyến giữa có thể có nguyên nhân cụ thể, đặc biệt là bệnh Crohn. Một dải da bên ngoài (đống lính canh) có thể có ở đầu dưới của vết nứt, và một nhú to (phì đại) có thể có ở đầu trên.
  • Các vết nứt gây đau và chảy máu. Cơn đau thường xảy ra cùng hoặc ngay sau khi đi đại tiện, kéo dài vài giờ và giảm dần cho đến lần đi tiêu tiếp theo. Việc kiểm tra phải nhẹ nhàng nhưng phải trải đều mông để có thể hình dung được.
  • Rò mạn tính phải phân biệt với ung thư hậu môn, tổn thương nguyên phát của giang mai, lao, loét do bệnh Crohn.
  • Trẻ sơ sinh có thể phát triển các vết nứt cấp tính, nhưng các vết nứt mãn tính rất hiếm.

Chẩn đoán

  • Đánh giá lâm sàng
  • Chẩn đoán rò hậu môn được thực hiện bằng cách kiểm tra. Trừ khi các phát hiện cho thấy một nguyên nhân cụ thể hoặc sự xuất hiện và / hoặc vị trí là bất thường, thì không cần nghiên cứu thêm.

Điều trị

  • Chất làm mềm phân
  • Thuốc mỡ bảo vệ, tắm tại chỗ
  • Thuốc mỡ nitroglycerin, thuốc chẹn kênh canxi tại chỗ hoặc thuốc tiêm độc tố botulinum loại A
  • (Xem thêm hướng dẫn thực hành lâm sàng của Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Đại tràng và Trực tràng Hoa Kỳ để kiểm soát các vết nứt hậu môn.)
  • Các vết nứt thường đáp ứng với các biện pháp bảo tồn nhằm giảm thiểu chấn thương trong quá trình đại tiện (ví dụ: thuốc làm mềm phân, psyllium, chất xơ). Chữa bệnh được hỗ trợ bằng cách sử dụng thuốc mỡ oxit kẽm bảo vệ hoặc thuốc đạn nhạt (ví dụ: glycerin) bôi trơn trực tràng dưới và làm mềm phân. Thuốc gây tê tại chỗ (ví dụ, benzocain, lidocain) và ngâm mình trong bồn nước ấm (không nóng) trong 10 hoặc 15 phút sau mỗi lần đi tiêu và nếu cần để giảm đau tạm thời.
  • Thuốc bôi nitroglycerin 0,2%, kem nifedipine 0,2%, gel diltiazem 2%, và tiêm botulinum toxin loại A vào cơ thắt trong làm giãn cơ thắt hậu môn và giảm áp lực nghỉ ngơi tối đa của hậu môn, giúp vết thương mau lành. Khi các biện pháp bảo tồn thất bại, cần phải phẫu thuật (phẫu thuật cắt cơ thắt hậu môn trong) để can thiệp vào chu kỳ co thắt cơ vòng hậu môn trong.

Nguồn: www.merckmanuals.com/

Bài viết liên quan

BỆNH LÝ TÁO BÓN, TRIỆU CHỨNG, CHẨN ĐOÁN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Táo bón là sự khó khăn hoặc giảm tần suất đại tiện, phân cứng, hoặc cảm giác bài xuất phân không hoàn toàn. Nhiều người không tin rằng việc đi vệ sinh hàng ngày là cần thiết và chỉ phàn nàn về táo bón nếu đại tiện ít hơn. Một vài thông tin khác cần […]

Xem thêm

SA TRỰC TRÀNG VÀ TUYẾN TIỀN LIỆT

Sa trực tràng và sa tuyến tiền liệt Sa trực tràng là tình trạng trực tràng lồi ra ngoài không đau qua hậu môn. Procidentia là tình trạng sa hoàn toàn toàn bộ bề dày của trực tràng. Chẩn đoán bằng cách kiểm tra. Người lớn thường phải phẫu thuật. Chỉ sa nhẹ, thoáng qua […]

Xem thêm

LỖ RÒ HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Lỗ rò hậu môn trực tràng Đường rò hậu môn trực tràng là một đường ống giống như một đường ống với một lỗ ở ống hậu môn và lỗ còn lại thường ở da quanh hậu môn. Các triệu chứng là tiết dịch và đôi khi đau. Chẩn đoán bằng cách khám và soi […]

Xem thêm

HỘI CHỨNG LOÉT TRỰC TRÀNG

Hội chứng loét trực tràng Hội chứng loét trực tràng đơn độc là một rối loạn hiếm gặp liên quan đến việc căng thẳng khi đại tiện, cảm giác không được thoát ra ngoài hoàn toàn và đôi khi có máu và chất nhầy qua trực tràng. Nguyên nhân là do tổn thương do thiếu […]

Xem thêm

ĐÁNH GIÁ RỐI LOẠN HẬU MÔN TRỰC TRÀNG

Đánh giá rối loạn hậu môn trực tràng Ống hậu môn bắt đầu ở bờ hậu môn và kết thúc ở ngã ba hậu môn trực tràng (đường pectinate, đường nối da niêm mạc, đường răng giả), nơi có 8 đến 12 lỗ hậu môn và 5 đến 8 nhú. Ống tủy được lót bằng […]

Xem thêm