BỆNH LÝ TÁO BÓN, TRIỆU CHỨNG, CHẨN ĐOÁN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Táo bón là sự khó khăn hoặc giảm tần suất đại tiện, phân cứng, hoặc cảm giác bài xuất phân không hoàn toàn.

Nhiều người không tin rằng việc đi vệ sinh hàng ngày là cần thiết và chỉ phàn nàn về táo bón nếu đại tiện ít hơn. Một vài thông tin khác cần quan tâm (kích cỡ, hình dạng, màu sắc) hoặc tính đồng nhất của phân. Đôi khi vấn đề chính là bệnh nhân không hài lòng với hành vi đại tiện hoặc cảm giác không hết bãi sau khi đi vệ sinh. Táo bón gây nhiều khó chịu cho người bệnh (đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn), triệu chứng thực sự của một vấn đề tiềm ẩn (ví dụ hội chứng ruột kích thích [IBS], trầm cảm). Bệnh nhân không nên mong đợi tất cả các triệu chứng sẽ giảm khi đại tiện hàng ngày, và các biện pháp hỗ trợ thói quen đại tiện nên được sử dụng một cách thận trọng.

Bệnh nhân ám ảnh cưỡng chế thường cảm thấy cần phải loại bỏ chất thải “bẩn” hàng ngày. Những bệnh nhân này thường dành quá nhiều thời gian vào nhà vệ sinh hoặc dùng thuốc xổ dài ngày.

Nguyên nhân

Táo bón cấp tính cho thấy một nguyên nhân tổn thương cấu trúc, trong khi táo bón mãn tính có thể là cấu trúc hoặc chức năng.

Ở nhiều bệnh nhân, táo bón có liên quan đến sự di chuyển chậm của phân qua đại tràng. Sự chậm trễ này có thể là do thuốc, các bất thường cấu trúc, hoặc rối loạn chức năng bài xuất phân (ví dụ rối loạn chức năng của khung chậu) hoặc rối loạn do ăn kiêng. Bệnh nhân bị rối loạn bài xuất phân không tạo ra lực đẩy mạnh thích hợp khỏi trực tràng, không làm giãn cơ nâng trực tràng và cơ thắt hậu môn ngoài khi đi vệ sinh, hoặc cả hai. Ở bệnh nhân hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân có các triệu chứng (ví dụ như khó chịu ở bụng và thay đổi thói quen đại tiện) nhưng nhìn chung nhu động đại tràng và chức năng của hậu môn trực tràng bình thường. Tuy nhiên, rối loạn bài xuất phân – hội chứng ruột kích thích có thể cùng tồn tại.

Sự căng thẳng quá mức, có thể thứ phát do rối loạn chức năng sàn chậu, có thể góp phần gây bệnh lý hậu môn trực tràng (ví dụ, bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, và sa trực tràng) và thậm chí có thể ngất. Cô đặc phân, có thể gây ra hoặc tiến triển từ táo bón, cũng phổ biến ở những bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt khi nằm trên giường kéo dài hoặc giảm hoạt động thể chất. Triệu chứng này cũng phổ biến sau khi uống hoặc thụt barit.

Lịch sử

Bệnh sử bệnh hiện tại nên xác minh quá trình lâu dài về tần suất đại tiện của bệnh nhân, tính đồng nhất, có cần gắng sức hoặc vận động đáy chậu (ví dụ, dồn sức vào đáy chậu, vùng mông, hoặc vách âm đạo – trực tràng) trong khi đi đại tiện, và sự hài lòng sau khi đi vệ sinh, tần số và thời gian sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ. Một số bệnh nhân không cho rằng mắc táo bón trước đó, nhưng khi được hỏi một cách cụ thể, họ thừa nhận dành 15 đến 20 phút mỗi lần đại tiện. Sự hiện diện, số lượng và khoảng thời gian của máu trong phân cũng cần được khai thác.

Xem xét một cách hệ thống nên tìm kiếm các triệu chứng do các rối loạn gây ra, bao gồm sự thay đổi kích cỡ phân hoặc máu trong phân (gợi ý ung thư). Các triệu chứng toàn thân cho thấy bệnh mạn tính (ví dụ như giảm cân) cũng cần được tìm kiếm.

Tiền sử y khoa nên hỏi về các nguyên nhân đã biết, bao gồm phẫu thuật ổ bụng trước đây và các triệu chứng bệnh chuyển hóa (ví dụ như suy giáp, đái tháo đường) và bệnh thần kinh (như Parkinson, xơ cứng bì, chấn thương tủy sống). Cần phải đánh giá việc sử dụng thuốc theo đơn và không theo chỉ dẫn, đặt câu hỏi cụ thể về các thuốc kháng cholinergic và opioid.

Khám thực thể

Khám tổng quát được thực hiện để tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh hệ thống, bao gồm sốt và khó thở. Các khối vùng bụng nên được tìm kiếm qua động tác sờ. Khám trực tràng không chỉ nên thực hiện với các vết nứt, hẹp, máu, hoặc các khối (bao gồm cả việc cô đặc phân) mà còn để đánh giá trương lực khi nghỉ của hậu môn (“nâng” cơ đáy chậu khi bệnh nhân co cơ thắt hậu môn), sa trực tràng trong quá trình bài xuất phân và cảm giác trực tràng. Bệnh nhân có rối loạn tống phân có thể có tăng trương lực khi nghỉ của hậu môn (hoặc anismus), giảm (tức là, < 2 cm) hoặc tăng (tức là, > 4 cm) và / hoặc sự co bất thường của cơ đáy chậu khi tống phân

Dấu hiệu cờ đỏ

Một số dấu hiệu gợi ý về nguyên nhân nghiêm trọng hơn của táo bón mạn tính:

  • Căng, chướng bụng
  • Nôn
  • Đi ngoài ra máu
  • Giảm cân
  • Táo bón mức độ năng khi mới khởi phát / tiến triển xấu hơn ở bệnh nhân cao tuổi

Giải thích các dấu hiệu

Các triệu chứng chắc chắn (ví dụ như cảm giác tắc nghẽn hậu môn trực tràng, đi vệ sinh kéo dài hoặc khó khăn), đặc biệt khi liên quan đến vận động đáy chậu bất thường (tăng hoặc giảm) trong quá trình tống phân, gợi ý một rối loạn bài xuất. Bụng chướng căng, đầy hơi, đặc biệt khi có buồn nôn và nôn, gợi ý tắc nghẽn cơ học.

Bệnh nhân có hội chứng ruột kích thích thường có đau bụng kèm theo những rối loạn hoạt động ruột. Táo bón mạn tính với cảm giác khó chịu âm ỉ bụng ở bệnh nhân dùng thuốc nhuận tràng trong thời gian dài gợi ý táo bón do chậm nhu động. Táo bón cấp tính xảy ra khi bắt đầu một loại thuốc gây táo bón ở bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường nguy hiểm cho thấy gợi ý thuốc là nguyên nhân. Táo bón mới khởi phát kéo dài hàng tuần hoặc xuất hiện gián đoạn với những đợt tăng tần suất hoặc mức độ, nếu không có nguyên nhân đã biết, gợi ý khối u đại trực tràng hoặc các nguyên nhân khác gây tắc nghẽn một phần. Căng thẳng quá mức hoặc đại tiện kéo dài hoặc không thoải mái sau khi đại tiện, có hoặc không có rối loạn cơ thắt hậu môn, gợi ý rối loạn tống phân. Bệnh nhân có tình trạng ứ phân có thể co thắt và đại tiện ra chất nhầy, nước lẫn vào phân, giống ỉa chảy (ỉa chảy nghịch thường).

Xét nghiệm

Xét nghiệm được định hướng qua các dấu hiệu lâm sàng và tiền sử chế độ ăn uống của bệnh nhân.

Táo bón có nguyên nhân rõ ràng (thuốc, chấn thương, nghỉ ngơi nằm lâu ngày) có thể điều trị triệu chứng mà không cần tìm hiểu thêm. Bệnh nhân có triệu chứng tắc ruột cần chụp Xquang bụng tư thế đứng thẳng và tư thế nằm, có thể dùng chất cản quang tan trong nước để đánh giá sự tắc nghẽn đại tràng và có thể chụp CT hoặc chụp X-quang barit ruột nonxem thêm Chẩn đoán). Hầu hết các bệnh nhân không có nguyên nhân rõ ràng cần phải làm nội soi và xét nghiệm (công thức máu, hormone tuyến giáp, đường máu, điện giải và canxi).

Các xét nghiệm tiếp theo thường được tiến hành với những bệnh nhân có kết quả bất thường trên các xét nghiệm đã làm trước đó hoặc những người không đáp ứng với điều trị triệu chứng. Nếu triệu chứng cơ năng chính là đại tiện không thường xuyên, cần đo thời gian thức ăn qua đại tràng bằng chất cản quang (dấu Sitz) hoặc bản đồ nhấp nháy. Nếu triệu chứng cơ năng chính là khó đại tiện thì nên đánh giá áp lực hậu môn trực tràng và làm rỗng bóng trực tràng. Ở những bệnh nhân bị táo bón mạn tính, điều quan trọng là phải phân biệt giữa táo bón do chậm nhu động (phát hiện bất thường bằng chất cản quang (dấu Sitz)) và rối loạn chức năng cơ đáy chậu (chất đánh dấu chỉ được giữ lại ở phần xa đại tràng).

Điều trị

  • Có thể ngưng sử dụng các thuốc gây triệu chứng (một số có thể vẫn cần thiết)
  • Tăng chất xơ trong khẩu phần ăn
  • Có thể điều trị thử với liều ngắn ngày thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Bất kỳ điều kiện nào được xác định đều cần được điều trị.

Thuốc nhuận tràng nên được sử dụng một cách thận trọng. Một số thuốc (ví dụ, phosphate, cám, xenluloza) liên kết và tác động vào sự hấp thụ. Vận chuyển phân cực nhanh có thể làm cho một số loại thuốc và chất dinh dưỡng vượt xa vị trí hấp thụ tối ưu của chúng. Chống chỉ định dùng thuốc nhuận tràng và thuốc xổ bao gồm đau bụng cấp không rõ nguyên nhân, rối loạn viêm ruột, tắc ruột, xuất huyết tiêu hóa, và tiêu chảy.

Chế độ ăn uống và hành vi

Chế độ ăn nên chứa đủ chất xơ (thường từ 15 đến 20 g / ngày) để đảm bảo đủ số lượng phân. Chất xơ thực vật, phần lớn không thể tiêu hóa và không hấp thụ được, làm tăng lượng phân. Một số thành phần của chất xơ cũng hấp thụ chất lỏng, làm cho phân trở nên mềm hơn và tạo điều kiện cho sự di chuyển của chúng. Hoa quả và rau củ là những nhóm thực phẩm được khuyến khích, cũng như ngũ cốc nguyên vỏ. Bổ sung chất xơ đặc biệt hiệu quả trong điều trị chứng táo bón thông thường nhưng không có hiệu quả đối với táo bón do chậm nhu động hoặc rối loạn bài xuất phân.

Thay đổi hành vi có thể giúp cải thiện triệu chứng. Bệnh nhân nên cố gắng đại tiện vào cùng một thời điểm mỗi ngày, lý tưởng là 15 đến 45 phút sau ăn sáng, bởi vì ăn uống sẽ kích thích sự di chuyển của đại tràng. Những nỗ lực ban đầu với các vận động ruột chậm thường xuyên có thể được hỗ trợ bằng viên đạn đặt hậu môn chứa glycerin.

Giải thích cho bệnh nhân hiểu bệnh là rất quan trọng, nhưng rất khó thuyết phục bệnh nhân bị ám ảnh cưỡng chế rằng thái độ của họ đối với việc đi vệ sinh là bất thường. Các bác sĩ phải giải thích rằng đại tiện hàng ngày là không cần thiết, ruột phải có thời gian để hổi phục, và thường xuyên sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ (> một lần / 3 ngày) làm mất đi tình trạng đó.

Các loại thuốc nhuận tràng

Nhuận tràng làm tăng khối lượng phân (ví dụ như psyllium, canxi polycarbophil, methylcellulose) tác động chậm và nhẹ nhàng là những tác nhân an toàn nhất để thúc đẩy việc bài xuất phân. Sử dụng hợp lý bao gồm việc tăng dần liều – lý tưởng là 3-4 lần/ngày với vừa đủ chất lỏng (ví dụ, bổ sung 500 ml dịch/ ngày) để ngăn ngừa cô đặc phân – cho đến khi khối phân mềm. Chướng bụng có thể được giảm bằng cách tăng dần lượng chất xơ trong khẩu phần ăn cho đến liều khuyến cáo, hoặc bằng cách chuyển sang chế phẩm sợi tổng hợp như methylcellulose.

Các chất thẩm thấu có chứa đa ion hấp thu kém (ví dụ magiê, photphat, sulfat), polyme (ví dụ polyethylene glycol), hoặc carbohydrate (ví dụ lactulose, sorbitol) vẫn còn trong ruột, làm tăng áp suất thẩm thấu và kéo nước vào lòng ruột. Tăng cường các chất kích thích nhu động. Các chất này thường hoạt động trong vòng 3 giờ.

Nói chung, thuốc nhuận tràng thẩm thấu khá an toàn ngay cả khi được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, sodium phosphate không nên dùng để làm sạch ruột bởi vì thuốc có thể gây suy thận cấp ngay cả sau khi dùng một lần cho việc chuẩn bị ruột (hiếm xảy ra). Những tác dụng không mong muốn này xảy ra chủ yếu ở bệnh nhân cao tuổi, những người có bệnh thận trước đó, và những người đang dùng thuốc có ảnh hưởng dòng máu đến hoặc chức năng thận (ví dụ thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II). Ngoài ra, magiê và phosphate cũng bị hấp thụ một phần và có thể gây bất lợi trong một số điều kiện (ví dụ, suy thận). Natri (trong một số chế phẩm) có thể làm trầm trọng thêm chứng suy tim. Với việc sử dụng số lượng lớn hoặc thường xuyên, các thuốc này có thể gây mất cân bằng nước, điện giải. Cách tiếp cận khác để làm sạch ruột chuẩn bị cho các xét nghiệm chẩn đoán hoặc phẫu thuật hoặc đôi khi trong táo bón mạn tính sử dụng một lượng lớn chất thẩm thấu cân bằng (ví dụ dung dịch polyethylene glycol-điện giải) cho uống hoặc bơm qua sonde dạ dày.

Chất tăng bài xuất hoặc thuốc xổ (ví dụ, phenolphthalein, bisacodyl, anthraquinones, dầu thầu dầu, anthraquinones) hoạt động bằng cách kích thích niêm mạc ruột hoặc kích thích trực tiếp dưới niêm mạc và đám rối cơ ruột. Mặc dù phenolphthalein đã được rút khỏi thị trường Mỹ sau khi các nghiên cứu trên động vật cho thấy hợp chất này là chất gây ung thư, không có bằng chứng dịch tễ học về điều này ở người. Bisacodyl là một loại thuốc hiệu quả cho táo bón mạn tính Các chất antraquinones senna, cascara sagrada, lô hội, và rhubarb là những thành phần phổ biến của chất nhuận tràng nguồn gốc thảo dược. Chúng di chuyển và không bị biến đổi khi đến đại tràng, nơi vi khuẩn biến đổi chúng thành các dạng hoạt tính.

Tác dụng không mong muốn bao gồm phản ứng dị ứng, giảm điện giải, rối loạn chuyển hóa melanin, thuốc nhuận đại tràng. Melanosis coli là tình trạng đại trực tràng nhiễm sắc tố màu nâu đen có thành phần không rõ. Thuốc xổ đại tràng gợi ý đến thay đổi trong giải phẫu đại tràng, quan sát khi thụt đại tràng ở bệnh nhân sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích lâu năm. Không rõ ràng liệu thuốc nhuận tràng có gây phá hủy cấu trúc đám rối thần kinh, được gây ra bởi các các nhân hiện có hay tác nhân gây độc thần kinh (như podophyllin), những chất này không còn tồn tại nữa. Có vẻ như không có nguy cơ gia tăng ung thư đại tràng với việc sử dụng anthraquinone lâu dài.

Dung dịch thụt có thể được sử dụng, bao gồm vòi nước và các dung dịch ưu trương được bán trên thị trường.

Chất làm mềm phân (ví dụ, docusate, dầu khoáng) tác động chậm để làm mềm phân, dễ dàng bài xuất hơn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này không phải là các chất kích thích mạnh việc đại tiện. Docusate là một chất hoạt động bề mặt, cho phép nước xâm nhập vào phân để làm mềm và tăng khối lượng phân.

Cô đặc phân

Cô đặc phân được điều trị ban đầu bằng dung dịch thụt bằng vòi nước, sau đó là dung dịch thụt cỡ nhỏ (100 ml các dung dịch ưu trương được bán trên thị trường. Nếu những điều này không hiệu quả, cần phải phân nhỏ khối phân bằng tay. Việc làm này gây đau đớn, vì thế nên áp dụng phương pháp gây tê tại chỗ (ví dụ bôi lidocaine 5% hoặc dibucaine 1% ). Một số bệnh nhân cần an thần.

Những điểm thiết yếu đối với sức khoẻ người cao tuổi

Táo bón là vấn đề phổ biến ở người cao tuổi vì chế độ ăn ít chất xơ, thiếu hoạt động thể chất, các bệnh phối hợp, và sử dụng thuốc gây táo bón. Nhiều người cao tuổi có quan niệm sai về thói quen đại tiện bình thường và sử dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên. Những thay đổi khác khiến cho người cao tuổi bị táo bón bao gồm gia tăng đáp ứng trực tràng và giảm cảm giác trực tràng (do đó cần phải có khối lượng phân lớn hơn mới kích thích cảm giác muốn đi vệ sinh).

Nguồn tham khảo:

Norton J. Greenberger , MD, Brigham and Women’s Hospital

Bài viết liên quan

TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KỸ THUẬT ĐO TRỞ KHÁNG NIÊM MẠC THỰC QUẢN MIVU

Phòng Khám Hoàng Long đã phối hợp và hỗ trợ công ty Vinmed triển khai thí điểm kỹ thuật đo trở kháng niêm mạc thực quản Mivu của hãng Diversatek Healthcare, đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong chẩn đoán Gerd. Việc thí điểm giúp các chuyên gia đầu ngành tiếp cận […]

Xem thêm

ĐÀO TẠO CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA VỀ KỸ THUẬT THĂM DÒ NHU ĐỘNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Khóa “ Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa về kỹ thuật thăm dò nhu động đường tiêu hóa” được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa – gan mật đã khép lại trong niềm hân hoan và vui mừng của tất cả các học viên tham dự. Khóa đào […]

Xem thêm

Hoàn thành khóa đào tạo định kỳ liên quan tới chuẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (Gerd), HRM, EOE

Ngày 16,17/08/2023 Công ty VINMED và các đối tác Diversatek Healthcare, Medicpro tổ chức liên quan tới chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đo vận động thực quản (HRiM) và đo tính thấm niêm mạc thực quản ( GERD,Non-GERD,EOE ). Khóa đào tạo có sự tham dự của hơn 50 giáo sư, […]

Xem thêm

BÀN GIAO MÁY XÉT NGHIỆM HƠI THỞ HYDRO VÀ MATHANE

Máy xét nghiệm hơi thở HYDRO/ METHANE do hãng BEDFONT/ANH sản xuất. Sản phẩm được công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa Học Vinmed phân phối độc quyền tại Việt Nam. Trong tháng 7 và tháng 8 năm 2023 Công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa học Vinmed đã […]

Xem thêm

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – TẬP HUẤN THƯỜNG NIÊN LIÊN QUAN TỚI CHẨN ĐOÁN GERD, RỐI LOẠN VẬN ĐỘNG THỰC QUẢN, RỐI LOẠN HẬU MỘN TRỰC TRÀNG

Công ty VINMED kết hợp với công ty Medicpro có trụ sở tại Malaysia là đơn vị phân phối sản phẩm của hãng Diversatek Healthcare/ MỸ tổ chức chương trình đào tạo thường niên liên quan tới “Theo dõi trào ngược dạ dày thực quản 24h và Đo áp lực thực quản, áp lực hậu […]

Xem thêm