Tiểu không tự chủ

5 điểm chính:

  • Có nhiều nguyên nhân gây tiểu không tự chủ mặc dù bệnh sử có vẻ giống nhau
  • Điều quan trọng là phải xác định đúng loại tiểu không tự chủ và điều này cần có chuyên gia được đào tạo về rối loạn chức năng bàng quang
  • Khám thực thể, xét nghiệm và điều tra huyết động học thích hợp sẽ giúp phân biệt các loại tiểu không tự chủ
  • Thành công của điều trị phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết rõ ràng về khiếm khuyết về giải phẫu và sinh lý thần kinh
  • Nếu cần phải phẫu thuật, điều quan trọng là phải phẫu thuật đúng ngay lần đầu tiên, vì phẫu thuật lặp lại sẽ có tỷ lệ thành công kém hơn.

Tiểu không tự chủ là sự rò rỉ nước tiểu không kiểm soát được từ bàng quang. Có nhiều loại tiểu không tự chủ và trước khi đưa ra lời khuyên điều trị, người ta phải hiểu rõ loại tiểu không tự chủ và nguyên nhân cơ bản của nó. Tình trạng không tự chủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người và mặc dù nó có xu hướng liên quan đến tuổi tác nhưng nó vẫn có thể được khắc phục trong hầu hết các trường hợp.

Đánh giá

Điều này được đánh giá từ lịch sử, khám thực thể và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc chụp X-quang có liên quan. Đôi khi có thể cần đo niệu động học; đây là nghiên cứu về chức năng bàng quang và niệu đạo bằng một máy được kết nối với các ống và điện cực đưa vào bàng quang và trực tràng [Hình 1].

Hình 1. Đo niệu động học có thể giúp xác định loại tiểu không tự chủ, đặc biệt trong những trường hợp phức tạp.

Loại và cách điều trị

Có 4 loại tiểu không tự chủ:

  1. Tiểu không tự chủ gắng sức [Hình 2].

Loại không tự chủ này ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ và xảy ra khi gắng sức, ví dụ: mang vác, ho và hắt hơi. Đó là do cơ sàn chậu yếu sau chấn thương khi sinh con, mãn kinh hoặc phẫu thuật vùng chậu [Hình 2]. Nó cũng có thể xảy ra ở nam giới sau phẫu thuật tuyến tiền liệt. Việc điều trị ban đầu là vật lý trị liệu, ví dụ: các bài tập sàn chậu trong đó người ta siết chặt các cơ này thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, có tới 1/3 số người mắc bệnh không thể thực hiện được bài tập này. Nếu vậy thì cần phải phẫu thuật để khôi phục lại sự hỗ trợ của bàng quang.

Có nhiều loại phẫu thuật để khắc phục tình trạng rò rỉ do căng thẳng, từ phẫu thuật mở (colposuspension) đến phẫu thuật đeo dây xâm lấn tối thiểu đến tiêm chất tạo khối. Phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất là phẫu thuật treo vì ít xâm lấn, tỷ lệ chữa khỏi cao và ít biến chứng. Phẫu thuật treo có thể được thực hiện trong ngày với khả năng trở lại hoạt động bình thường nhanh hơn. Loại băng đeo phổ biến nhất là TVT (băng âm đạo không căng) được đặt dưới phần giữa của niệu đạo. Ca phẫu thuật kéo dài 30 phút và tỷ lệ khỏi bệnh > 90%. Các biến chứng bao gồm tổn thương bàng quang trong quá trình đưa vào và khó tiểu tiện nếu băng được đặt quá chặt. Các biến chứng muộn bao gồm xói mòn băng vào bàng quang hoặc âm đạo. Vì vậy, dù là một ca phẫu thuật “đơn giản” nhưng nó vẫn đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải được đào tạo bài bản. Một biến thể của phẫu thuật TVT là TOT, trong đó băng sẽ thoát ra qua một bên đùi thay vì qua phía trên. [Hình 3].

Hình 3. TVT và TOT sử dụng băng polypropylene đặt dưới niệu đạo giữa; sự khác biệt là hướng của giá đỡ dây đeo.

Tiêm chất tạo khối vào cổ bàng quang là một phương pháp thay thế, đặc biệt ở phụ nữ lớn tuổi yếu đuối. Các tác nhân được tiêm có phạm vi từ collagen đến hạt silicon. Ưu điểm là đây là một thủ thuật thậm chí còn đơn giản hơn và có thể được thực hiện dưới hình thức gây tê cục bộ. Nhược điểm là thường phải tiêm lặp lại.

Ở nam giới, nguyên nhân phổ biến nhất là sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt sau phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. Hiện đã có sẵn dây đeo nam để khắc phục tình trạng rò rỉ căng thẳng dai dẳng [Hình 4].

Hình 4. Một mảnh lưới có thể được đặt dưới niệu đạo để khắc phục tình trạng tiểu không kiểm soát do gắng sức ở nam giới.

  1. Tiểu gấp không tự chủ

Đây là tình trạng rò rỉ nước tiểu do bàng quang hoạt động quá mức (OAB). OAB xảy ra ở 15% dân số. Trong trường hợp nghiêm trọng, cảm giác thôi thúc mạnh mẽ khó kiểm soát đến mức rò rỉ xảy ra ngay cả trước khi đi vệ sinh. Tình trạng tiểu không tự chủ cấp bách thường có thể được kiểm soát bằng thuốc, ví dụ: oxybutynin, tolterodine, solifenacin, mirabegron. Chúng hoạt động bằng cách ức chế các cơn co thắt bàng quang [Hình 5].

Hình 5. Thuốc trị chứng tiểu không tự chủ có tác dụng ức chế sự co bóp của bàng quang.

Một số bệnh nhân không thể chịu đựng được các tác dụng phụ, đặc biệt. khô miệng, khô họng, khô da, táo bón. Trong tình huống như vậy, các phương pháp phẫu thuật có thể được xem xét, ví dụ: tiêm botox vào bàng quang [Hình 6], hoặc điều hòa thần kinh.

Hình 6. Botox có thể được tiêm vào bàng quang trong trường hợp tiểu không tự chủ do khó điều trị.

  1. Tiểu không tự chủ quá dòng

Đây là sự rò rỉ nước tiểu từ các bàng quang đầy mãn tính do tắc nghẽn lâu dài, ví dụ như do bàng quang. từ tuyến tiền liệt phì đại (BPH) hoặc cơ bàng quang yếu, ví dụ: ở người già, người bệnh tiểu đường. [Hình 7]. Rò rỉ thường xảy ra khi đứng dậy từ tư thế nằm hoặc khi gắng sức và có thể khó phân biệt với tiểu không kiểm soát do gắng sức. Tình trạng tiểu không kiểm soát này bị nghi ngờ khi người ta phát hiện bàng quang căng khi khám bụng. Đo niệu động học có thể xác nhận loại tiểu không tự chủ này. Trong trường hợp tiểu không tự chủ do cơ bàng quang yếu, việc điều trị bao gồm thuốc cholinergic, ví dụ: Ubretid hoặc tự đặt ống thông bằng ống thông silicon mềm. Nếu tìm thấy BPH thì nên phẫu thuật tuyến tiền liệt (TURP).

Hình 7. Tiểu không tự chủ do ứ đọng mãn tính do phì đại tuyến tiền liệt.

  1. Tiểu không tự chủ hoàn toàn

Điều này xảy ra sau khi phẫu thuật tổn thương cơ thắt niệu đạo, đặc biệt. sau phẫu thuật tuyến tiền liệt và vùng chậu lớn. Nước tiểu liên tục rỉ ra ngoài. Giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng này là cấy ghép cơ vòng tiết niệu nhân tạo. Đây là một thủ tục lớn kéo dài từ 4 đến 5 giờ. Một vòng bít bơm hơi được đặt quanh cổ bàng quang hoặc niệu đạo. Để làm trống bàng quang, nút điều khiển vòng bít này được nhấn, khiến vòng bít này xẹp xuống tạm thời [Hình 8]. Các biến chứng thường gặp nhất là trục trặc và nhiễm trùng thiết bị.

Hình 8. Cơ vòng tiết niệu nhân tạo kiểm soát tình trạng tiểu không tự chủ hoàn toàn thông qua một vòng bít có thể bơm hơi đặt quanh niệu đạo.

 

Tổng kết

Có nhiều loại tiểu không tự chủ. Điều quan trọng là phải phân loại loại tiểu không tự chủ và hiểu cơ chế bệnh lý trước khi có thể đưa ra phương pháp điều trị chính xác. Nếu cần phẫu thuật chỉnh sửa, điều quan trọng là nó phải được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm vì tỷ lệ thành công của phẫu thuật lại sẽ kém hơn.

Nguồn tham khảo: Dr. Chin Chong Min – Asscociate Professor and Senior Consultant Urologist

                              Chin Chong Min Urology & Robotic Surgery Centre

 

Bài viết liên quan

ĐÀO TẠO CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA VỀ KỸ THUẬT THĂM DÒ NHU ĐỘNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Khóa “ Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa về kỹ thuật thăm dò nhu động đường tiêu hóa” được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa – gan mật đã khép lại trong niềm hân hoan và vui mừng của tất cả các học viên tham dự. Khóa đào […]

Xem thêm

KỸ THUẬT TVT TRONG ĐIỀU TRỊ TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ

Tension-Free Vaginal Tape (TVT) Kỹ thuật TVT Đây là thủ thuật đeo đai phổ biến nhất để khắc phục tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng ở phụ nữ. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu với tỷ lệ chữa khỏi cao (thành công > 95%) và ít biến chứng nhất nếu […]

Xem thêm

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính(BPH)

Benign Prostatic Hyperplasia (BPH) Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính 5 điểm chính: BPH thường bắt đầu ở tuổi 50 Triệu chứng ban đầu là đi tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, sau đó là tiểu khó và chảy nước dãi cuối dòng. Nếu không được điều trị, tuyến tiền liệt phì đại […]

Xem thêm

Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể (ESWL)

Extracorporeal shock wave lithotripsy (ESWL) Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoại bào (ESWL) sử dụng sóng âm tập trung để phá vỡ sỏi thận hoặc niệu quản thành những mảnh nhỏ hơn để chúng có thể thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Nó phù hợp […]

Xem thêm

Sỏi tiết niệu

5 điểm chính: Sỏi thận có thể gây đau bụng dữ dội, tiểu ra máu và nhiễm trùng nước tiểu Thận có thể bị tổn thương vĩnh viễn nếu sỏi lớn và bị ảnh hưởng Chẩn đoán được thực hiện từ nghiên cứu siêu âm và chụp X-quang Điều trị tùy thuộc vào kích thước, […]

Xem thêm