TEST HƠI THỞ HYDRO – METAN ĐỂ ĐÁNH GIÁ HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH, KHÔNG DUNG NẠP ĐƯỜNG LACTOSE

Hội chứng ruột kích thích  – Irritable Bowel Syndrome (IBS)

IBS là tình trạng tiêu hóa phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 20% đàn ông, phụ nữ và trẻ em, hầu hết trong số họ không bao giờ tìm kiếm sự chăm sóc y tế? Các triệu chứng thường gặp bao gồm khó chịu ở bụng, đầy hơi, chướng bụng và thay đổi thói quen đi tiêu (ví dụ như tiêu chảy hoặc táo bón). Các triệu chứng ít phổ biến hơn có thể bao gồm buồn nôn, thờ ơ và giảm cân. IBS là một tình trạng suy nhược có thể gây khó chịu cho bạn và bác sĩ của bạn. Kiểm soát triệu chứng tốt hơn ngay hôm nay bằng cách bắt đầu với chẩn đoán y tế và kế hoạch quản lý.

Kiểm tra hơi thở hydro / methane

Bạn có nhầm lẫn với thông tin về quản lý IBS và thất vọng với các phương pháp điều trị chỉ mang lại kết quả dưới mức tối ưu không? Nhiều nghiên cứu cho thấy sự kém hấp thu đường và / hoặc sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột (SIBO) là những nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng IBS. Những tình trạng này có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm hơi thở hydro và metan.

FODMAP không dung nạp

FODMAPs là đường ăn kiêng được lên men nhanh chóng, hấp thu kém.

  • Kiểm tra hơi thở lactose – để biết không dung nạp lactose (thiếu hụt lactase)
  • Kiểm tra hơi thở với đường fructose – để biết không dung nạp đường fructose
  • Kiểm tra hơi thở sorbitol – để không dung nạp sorbitol
  • Kiểm tra hơi thở mannitol – để không dung nạp mannitol
  • Kiểm tra hơi thở sucrose – để biết không dung nạp sucrose (thiếu hụt sucrase-isomaltase)

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột nhỏ  – Small Intestinal Bacterial Overgrowth (SIBO)

SIBO là sự phát triển quá mức bất thường của vi khuẩn trong ruột non.

  • Lactulose and Glucose breath tests– for SIBO

Tại sao tôi nên xem xét kiểm tra hơi thở?

  • IBS là một rối loạn phức tạp và không có cách chữa trị. Có đến 90% người bị IBS xác định thực phẩm là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của họ, tuy nhiên tỷ lệ dị ứng thực phẩm được chẩn đoán y tế hoặc nhạy cảm với hóa chất thực phẩm trong dân số là rất thấp – dưới 2%. Bất chấp sự phổ biến của chúng, tình trạng không dung nạp FODMAP và SIBO thường vẫn chưa được chẩn đoán.
  • Những bệnh nhân tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho các triệu chứng của họ thường được quản lý bằng các phương pháp điều trị không kê đơn (ví dụ: thuốc chống tiêu chảy, thuốc giảm đau, điều trị táo bón) và đôi khi bằng thuốc theo toa (ví dụ như thuốc chống trầm cảm ba vòng). Tuy nhiên, những cách này chỉ giúp giảm đau tạm thời trong thời gian ngắn, có mức độ hiệu quả khác nhau và có thể tốn kém nếu điều trị liên tục. Thuốc kê đơn cũng có thể có những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Một chế độ ăn kiêng loại trừ rất hữu ích nhưng không cung cấp bằng chứng khoa học về sự không dung nạp và không thể phát hiện một cách đáng tin cậy tình trạng không dung nạp nhẹ hoặc giới hạn. Chế độ ăn kiêng loại bỏ quá hạn chế, thường được tự thực hiện mà không có sự tư vấn của chuyên gia, có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng và các kết quả sức khỏe kém khác. Quá trình loại bỏ (và đưa vào lại) một số nhóm thực phẩm có thể kéo dài và việc ghi nhật ký thực phẩm có thể không thực tế. Cuối cùng, không thể tùy tiện rút một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của bạn mà không có bằng chứng khách quan vì tầm quan trọng của chúng về mặt dinh dưỡng.
  • Xét nghiệm hơi thở hydro và metan là một công cụ chẩn đoán có giá trị để dự đoán chính xác tình trạng không dung nạp FODMAP và SIBO. Nó hữu ích như một phần của công việc chẩn đoán định kỳ và hướng dẫn cách tiếp cận chế độ ăn uống dựa trên bằng chứng có mục tiêu. Các nghiên cứu y khoa cho thấy việc hạn chế FODMAP được thông báo bằng các xét nghiệm hơi thở giúp cải thiện triệu chứng đáng kể và lâu dài ở 75% bệnh nhân IBS. Bằng chứng này vượt xa bất kỳ chiến lược chế độ ăn uống hoặc dược phẩm nào khác để quản lý IBS. Bạn có thể đánh bại sự cồng kềnh, nhận được câu trả lời và trở lại bình thường bằng một bài kiểm tra đơn giản.

Kiểm tra hơi thở hoạt động như thế nào?

  • Các loại đường thông thường trong chế độ ăn uống như lactose và fructose thường được hấp thụ ở ruột non. Tuy nhiên, một số người không hấp thụ hoàn toàn những loại đường này và chúng đi vào ruột kết (ruột già), nơi chúng được vi khuẩn lên men để tạo ra khí hydro (H2) hoặc methane (CH4), hoặc kết hợp cả hai.
  • Trong trường hợp không dung nạp FODMAP, đường thử qua đường miệng sẽ được hấp thụ không hoàn toàn ở ruột non, dẫn đến quá trình lên men và tạo khí trong ruột kết. Các khí này được hấp thụ vào máu và thải ra ngoài qua phổi, cho phép phát hiện bằng cách kiểm tra hơi thở. Vì những khí này không phải do con người tạo ra, chúng là bằng chứng của quá trình lên men đường bởi vi khuẩn đường ruột và do đó các xét nghiệm hơi thở có độ đặc hiệu cao.
  • Không dung nạp và SIBO được biểu thị bằng sự gia tăng đáng kể nồng độ hydro hoặc metan trong hơi thở cao hơn mức cơ bản trong quá trình thử nghiệm. Là một bài kiểm tra định lượng, nó cũng có thể cung cấp một số thông tin về mức độ không dung nạp.

Chi tiết kiểm tra

  • Kiểm tra hơi thở cho người lớn và trẻ em rất đơn giản, không đau và không xâm lấn.
  • Không cần phải có giấy giới thiệu của bác sĩ để xét nghiệm.
  • Bài kiểm tra này mất tới 3 giờ để hoàn thành và chỉ có thể thực hiện một bài kiểm tra mỗi ngày.

QUY TRÌNH THỰC HIỆN BÀI KIỂM TRA

  • Bạn sẽ được yêu cầu hít vào và thổi ra một mẫu hơi thở duy nhất vào thiết bị thu thập. Sau đó, bạn sẽ được truyền một liều lượng dung dịch đường để uống. Sau đó, các mẫu hơi thở sẽ được thu thập thường xuyên sau mỗi 30 phút trong suốt 3 giờ.
  • Bạn có thể gặp một số triệu chứng đường ruột nhất định trong và ngay sau khi kiểm tra như chướng bụng và đầy hơi. Tác dụng phụ không được mong đợi. Khi xét nghiệm đã hoàn thành, bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống, thuốc men và sinh hoạt bình thường.

Chuẩn bị kiểm tra hơi thở

  • Để đảm bảo kết quả chính xác nhất, bạn phải làm theo các hướng dẫn sau trước mỗi lần kiểm tra.

2 tuần trước khi kiểm tra:

  • Không có Thuốc kháng sinh Đường uống và / hoặc IV. Thuốc bôi da kháng sinh, thuốc nhỏ mắt và nhỏ tai đều được.
  • Không có Quy trình Nội soi Đại tràng hoặc Các thủ thuật Giảm đau Bari trong Bữa ăn. Quy trình nội soi dạ dày là OK.

1 NGÀY ĐẦY ĐỦ trước bài kiểm tra của bạn:

  • Hạn chế uống sữa và các sản phẩm từ sữa. Bạn vẫn có thể uống sữa không có lactose, đậu nành, gạo, hạnh nhân và nước cốt dừa.
  • Hạn chế trái cây đóng hộp và khô, nước trái cây, nước ngọt và mật ong.
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất xơ (ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt / bột nguyên cám / các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc có nhiều chất xơ như bánh mì và mì ống; đậu và ngô).
  • Ngừng uống thuốc bổ sung chất xơ và thuốc nhuận tràng.

Bắt đầu bữa ăn của bạn vào đêm trước khi kiểm tra của bạn

  • Nhịn trong 12 giờ (vì vậy, đối với bài kiểm tra 9 giờ sáng, bạn hãy bắt đầu nhịn ăn từ 9 giờ tối hôm trước).
  • Thay vào đó, trẻ nhỏ có thể nhịn ăn trong 10 giờ.
  • Bạn có thể uống nước lọc trước và trong quá trình làm xét nghiệm.

Vào buổi sáng ngày kiểm tra của bạn:

  • Tiếp tục bữa sáng của bạn.
  • Uống thuốc thông thường với nước lã.
  • Bỏ thuốc lá.

Bài viết liên quan

TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KỸ THUẬT ĐO TRỞ KHÁNG NIÊM MẠC THỰC QUẢN MIVU

Phòng Khám Hoàng Long đã phối hợp và hỗ trợ công ty Vinmed triển khai thí điểm kỹ thuật đo trở kháng niêm mạc thực quản Mivu của hãng Diversatek Healthcare, đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong chẩn đoán Gerd. Việc thí điểm giúp các chuyên gia đầu ngành tiếp cận […]

Xem thêm

ĐÀO TẠO CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA VỀ KỸ THUẬT THĂM DÒ NHU ĐỘNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Khóa “ Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa về kỹ thuật thăm dò nhu động đường tiêu hóa” được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa – gan mật đã khép lại trong niềm hân hoan và vui mừng của tất cả các học viên tham dự. Khóa đào […]

Xem thêm

Hoàn thành khóa đào tạo định kỳ liên quan tới chuẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (Gerd), HRM, EOE

Ngày 16,17/08/2023 Công ty VINMED và các đối tác Diversatek Healthcare, Medicpro tổ chức liên quan tới chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đo vận động thực quản (HRiM) và đo tính thấm niêm mạc thực quản ( GERD,Non-GERD,EOE ). Khóa đào tạo có sự tham dự của hơn 50 giáo sư, […]

Xem thêm

BÀN GIAO MÁY XÉT NGHIỆM HƠI THỞ HYDRO VÀ MATHANE

Máy xét nghiệm hơi thở HYDRO/ METHANE do hãng BEDFONT/ANH sản xuất. Sản phẩm được công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa Học Vinmed phân phối độc quyền tại Việt Nam. Trong tháng 7 và tháng 8 năm 2023 Công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa học Vinmed đã […]

Xem thêm

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – TẬP HUẤN THƯỜNG NIÊN LIÊN QUAN TỚI CHẨN ĐOÁN GERD, RỐI LOẠN VẬN ĐỘNG THỰC QUẢN, RỐI LOẠN HẬU MỘN TRỰC TRÀNG

Công ty VINMED kết hợp với công ty Medicpro có trụ sở tại Malaysia là đơn vị phân phối sản phẩm của hãng Diversatek Healthcare/ MỸ tổ chức chương trình đào tạo thường niên liên quan tới “Theo dõi trào ngược dạ dày thực quản 24h và Đo áp lực thực quản, áp lực hậu […]

Xem thêm