TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN

Tổng quan

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi axit dạ dày thường xuyên trào ngược vào thực quản. Dòng trào ngược này có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản của bạn.
Rất nhiều người trải qua tình trạng trào ngược dạ dày từ ngày này qua ngày khác. GERD là tình trạng trào ngược dạ dày mức độ nhẹ diễn ra ít nhất 1 lần trong 2 tuần, diễn ra ít nhất 1 lần trong vòng một tuần.
Đa phần mọi người có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của GERD bằng cách thay đổi lối sống hoặc sử dụng các thuốc kê đơn. Tuy nhiên đối với một vài bệnh nhân GERD cần sự dụng các loại thuốc nặng hơn hoặc cần phẫu thuật để làm giảm nhẹ các triệu chứng.

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của GERD thường bao gồm:

  •  Cảm giác nóng rát ở ngực (ợ nóng) thường xảy ra sau khi ăn, cảm giác đó có thể tồi tệ hơn vào ban đêm
    •    Tức ngực
    •    Nuốt khó, nuốt vướng
    •    Trào ngược thức ăn hoặc dịch vị
    •    Cảm giác bị mắc, chèn ở cổ họng

Nếu bạn bị trào ngược axit vào ban đêm, bạn cũng có thể gặp phải:

  •  Ho mãn tính
    •    Viêm thanh quản
    •    Hen suyễn
    •    Giấc ngủ bị gián đoạn

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Cần tìm đến các cơ sở y tế ngay lập tức khi bạn có triệu chứng đau ngực, đặc biệt đi kèm với tình trạng khó thở, đau hàm hoặc cánh tay. Đây có thể là triệu chứng của cơn đau thắt ngực. Nên đi khám bác sĩ nếu bạn:
•    Trải qua các triệu chứng GERD nghiêm trọng hoặc thường xuyên
•    Ợ nóng hơn 2 lần/tuần.

 

 

Nguyên nhân

GERD xảy ra do tình trạng trào ngược axit diễn ra thường xuyên. Bình thường khi nuốt, cơ thắt thực quản dưới sẽ giãn ra để thức ăn, các dịch lỏng di chuyển vào dạ dày. Sau đó cơ thắt này sẽ đóng lại.
Ở người bị trào ngược có sự bất thường hoặc suy yếu của cơ thắt thực quản, dẫn đến tình trạng cơ thắt này đóng/mở không tốt. Do đó, axit, thức ăn, dịch vụ từ dạ dày có thể chảy ngược vào thực quản của bạn. Khi hiện tượng này xảy ra thường xuyên, gây nên các triệu chứng viêm thì khi đó, người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản.

Các yếu tố nguy cơ

Các điều kiện làm tăng nguy cơ mắc GERD có thể được kể đến là:

–    Béo phì
–    Thoát vị cơ hoành
–    Mang thai
–    Các bệnh lý mô liên kết ( ví dụ như Xơ cứng bì)
–    Chậm làm rỗng dạ dày.
Các yếu tố làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn:
–    Hút thuốc lá
–    Ăn quá no trong một bữa ăn hoặc ăn đêm muộn.
–    Ăn nhiều chất béo, đồ chiên xào
–    Thói quen uống các loại nước có cồn, có ga
–    Sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin

Biến chứng

  •  Chít hẹp thực quản:Axit trào ngược có thể gây tổn thương phần dưới của thực quản, hình thành các mô sẹo, làm tăng quá trình viêm, phù nề, tắc mạch, thu hẹp đường dẫn thức ăn, dẫn đến tình trạng nuốt khó,nuốt vướng.
    •    Viêm loét thực quản: Dịch acid có thể gây bào mòn niêm mạc thực quản, hình thành nên các vết loét. Vết loét này có thể gây chảy máu, gây đau, khó nuốt.
    •    Barret thực quản: Dịch acid dạ dày gây thay đổi cấu trúc lớp niêm mạc đoạn dưới thực quản. Những tổn thương này làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản.

Những phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản

  •  Nội soi:Nội soi bằng các loại dây thông thường chỉ phát hiện được tổn thương viêm thực quản xấp xỉ 50%. Do đó, các thế hệ máy nội soi kỹ thuật cao, có độ phóng đại lớn và chế độ nhuộm màu ảo sẽ cho phép xác định tổn thương và chẩn đoán chính xác hơn.
    •    Đo Manometry – Đo áp lực và nhu động thực quản: Là phương pháp đo áp lực cơ thắt thực quản dưới cũng như sự co bóp của thực quản có khả năng đẩy axit xuống dạ dày tốt hay không. Từ đó giúp đánh giá nhu động của thực quản, tình trạng áp lực của cơ thắt thực quản trên và dưới để chẩn đoán bệnh trào ngược được chuẩn xác hơn.
    •    Đo P.H và trở kháng 24h: Đây được coi là phương pháp chính xác nhất, và là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán GERD. Thiết bị này giúp theo dõi lượng axit trong thực quản, xác định axit trào ngược khi nào và trong bao lâu.
    •    Đo điện thế niêm mạc đường tiêu hóa trên: Khi axit từ dạ dày trào ngược lên sẽ làm tổn hại niêm mạc của thực quản. Phương pháp này góp phần khẳng định tình trạng viêm niêm mạc ở người trào ngược.
    •    Kỹ thuật Peptest – định lượng pepsin trong nước bọt: Nếu dịch dạ dày đã xuất hiện ở miệng, chứng tỏ người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản. Từ đó góp phần chẩn đoán trào ngược được chính xác hơn cho những bệnh nhân không thể thực hiện nội soi như trẻ em, phụ nữ mang thai..

 

Trích dẫn: nguồn PKĐK Hoàng Long

Bài viết liên quan

TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM KỸ THUẬT ĐO TRỞ KHÁNG NIÊM MẠC THỰC QUẢN MIVU

Phòng Khám Hoàng Long đã phối hợp và hỗ trợ công ty Vinmed triển khai thí điểm kỹ thuật đo trở kháng niêm mạc thực quản Mivu của hãng Diversatek Healthcare, đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong chẩn đoán Gerd. Việc thí điểm giúp các chuyên gia đầu ngành tiếp cận […]

Xem thêm

ĐÀO TẠO CẬP NHẬT KIẾN THỨC Y KHOA VỀ KỸ THUẬT THĂM DÒ NHU ĐỘNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Khóa “ Đào tạo cập nhật kiến thức y khoa về kỹ thuật thăm dò nhu động đường tiêu hóa” được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa – gan mật đã khép lại trong niềm hân hoan và vui mừng của tất cả các học viên tham dự. Khóa đào […]

Xem thêm

Hoàn thành khóa đào tạo định kỳ liên quan tới chuẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (Gerd), HRM, EOE

Ngày 16,17/08/2023 Công ty VINMED và các đối tác Diversatek Healthcare, Medicpro tổ chức liên quan tới chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đo vận động thực quản (HRiM) và đo tính thấm niêm mạc thực quản ( GERD,Non-GERD,EOE ). Khóa đào tạo có sự tham dự của hơn 50 giáo sư, […]

Xem thêm

BÀN GIAO MÁY XÉT NGHIỆM HƠI THỞ HYDRO VÀ MATHANE

Máy xét nghiệm hơi thở HYDRO/ METHANE do hãng BEDFONT/ANH sản xuất. Sản phẩm được công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa Học Vinmed phân phối độc quyền tại Việt Nam. Trong tháng 7 và tháng 8 năm 2023 Công ty TNHH Đầu Tư Thiết Bị Công Nghệ Khoa học Vinmed đã […]

Xem thêm

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO – TẬP HUẤN THƯỜNG NIÊN LIÊN QUAN TỚI CHẨN ĐOÁN GERD, RỐI LOẠN VẬN ĐỘNG THỰC QUẢN, RỐI LOẠN HẬU MỘN TRỰC TRÀNG

Công ty VINMED kết hợp với công ty Medicpro có trụ sở tại Malaysia là đơn vị phân phối sản phẩm của hãng Diversatek Healthcare/ MỸ tổ chức chương trình đào tạo thường niên liên quan tới “Theo dõi trào ngược dạ dày thực quản 24h và Đo áp lực thực quản, áp lực hậu […]

Xem thêm